Plant Hanger Part 2 ที่แขวนต้นไม้ ตอนที่ 2

Plant Hanger Part 2 ที่แขวนต้นไม้ ตอนที่ 2

ตอนที่ 2 นี่คล้ายๆ กับที่แขวนต้นไม้ตอนที่ 1

ต่างกันที่ แบบของตอนที่ 1 (อันซ้ายมือ) จะมีเส้นที่จะแขวน เอามารวมกันเป็น 2 ข้าง แต่ของตอนที่ 2 เนี่ย ตอนจบตรงส่วนที่ใส่กระถางจะไม่ได้รวบเป็น 2 ข้างค่ะ

อุปกรณ์  (เหมือนตอนที่ 1 เลยค่ะ แต่ถ้าไม่ได้อ่านตอนที่ 1 ก็ไม่เป็นไร จะข้ามมาทำตอนที่ 2 เลยก็ได้)
1. เชือก (ป้าเอ๋ใช้เชือกกระสอบค่ะ ซื้อที่ร้านที่เค้าขายกระสอบ ราคากิโลละ 80 บาท ได้ความยาวประมาณ 280 เมตรกว่าๆ เป็นแบบ 5 เกลียว เค้ามี 3 เกลียว 5 เกลียว ขนาด 5 เกลียวจะใหญ่กว่า) หรือจะใช้เชือกไนล่อนเส้นเล็กๆ (ที่น่าจะมีขายตามร้านขายวัสดุก่อสร้าง) แต่ข้อเสียของเชือกแบบนี้จะค่อนข้างลื่น แข็งเวลามัดมันจะเจ็บมืออ่ะค่ะ ข้อดีคือมีหลายสีให้เลือกก็จะได้อีกฟิวนึง (ไว้เดี๋ยวป้าเอ๋จะลองทำมาใด้ดูว่าหน้าตาจะออกมาเป็นไง)
2. หลอดดูดน้ำ
3. กาวร้อน หรือกาวตราช้าง (กาวร้อนหาซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง หรือร้านอุปกรณ์เครื่องเขียน) ที่เลือกกาวร้อนก็เพราะมันแห้งเร็วไม่ต้องรอนาน
4. กรรไกร
5. ไม้บรรทัด

ขั้นตอน

1. ตัดเชือกยาว 1 ม. 12 เส้น จับปลายเชือกให้เสมอกันแล้วมัด (ทำให้ทำงานง่ายขึ้น)
2. ตัดเชือกอีกเส้น ประมาณ 30 cm.  ทำเป็นตัว U ตะแคง แล้วเริ่มพันรอบๆ ไปหาท้ายตัว U
3. พันซัก 3-4 รอบ
4. สอดปลายเชือกเข้าไปที่ตัว U แล้วดึงเชือก(ที่พัน) ทั้ง 2 ด้าน


5. หยดกาวร้อนที่ปลายเชือก (12 เส้น) อีกด้านนิดนึง แค่พอให้ปลายเชือกแข็ง
6. ตัดหลอดดูดน้ำ ขนาด 4 cm. จำนวน 24 อัน (ขนาดขึ้นอยู่กับว่าอยากได้ใหญ่เท่าไหร่ ถ้าอยากได้ใหญ่หน่อยก็เพิ่มความยาวของหลอกที่ตัด) 
สอดเชือก 2 เส้นเข้าไปในหลอด เทคนิคคือ สอดทีละเส้นให้เชือกเส้นแรกโผล่ปลายออกมานิดนึงแล้วสอดเชือกเส้นที่ 2 เข้าไปดึงเชือกเส้นแรก เชือกเส้นที่ 2 จะตามออกมาค่ะ
7. เลือกเชือกเส้นที่อยู่ถัดไปนะคะ สอดเชือกให้ครบ 12 เส้นก็จะได้ 6 คู่ 
มัดให้ปมเชือกให้ติดกับหลอด ทีนี้จะง่ายแล้วค่ะ เพราะเรามีหลอดเป็นไกด์ไลน์แล้ว เราจะได้ปมของเชือกที่มีความยาวเท่าๆ กันแล้ว เราก็จะได้ชั้นที่ 1 ตรงนี้จะอยู่ที่ก้นกระถางค่ะ
8. เลือกเชือกจาก 2 กลุ่ม ที่อยู่ติดกันกลุ่มละ 1 เส้น แล้วสอดเชือก 2 เส้นเข้าไปในหลอด ตรงนี้ต้องใช้เชือกกลุ่มที่อยู่ติดกันนะคะไม่งั้นมันจะไขว้กันมั่วไปหมดค่ะ


9. ทำจนครบรอบ ย้ำ! ใช้เชือกกลุ่มที่อยู่ติดกันค่า 
10. ป้าเอ๋ทำ 4 ชั้นค่ะ
ทีนี้ก็ทำขั้นตอนที่ 1 ถึง 4 ที่ปลายเชือกอีกด้าน อย่าลืมตัดปลายเชือกให้เสมอกันเพื่อความสวยงามด้วยนะคะ



ป้าเอ๋ลองทำมาให้ดูกันด้วยว่าถ้าใช้หลอดขนาดต่างกันจะเป็นยังไง
(ตะกล้าขนมจีน ปากกว้างเกือบ 8 นิ้ว) สีส้มใช้หลอดขนาด 4 cm ทำ 4 ชั้น, สีเขียวใช้หลอดขนาด 4 cm ทำ 6 ชั้น และสีน้ำเงินใช้หลอดขนาด 5 cm ทำ 5 ชั้น

2 อันนี้ป้าเอ๋ใช้หลอดขนาดเดียวกัน คือ 4 cm. นายแบบคือกระถางพลาสติกขนาด 6 นิ้ว (ขออภัยค่ะ ไม่ได้ทำความสะอาดนายแบบเลย) แต่จริงๆ แล้ว หลอดขนาด 4 cm. ใส่กระถางขนาด 7 นิ้วก็ยังได้ (ลองมาแล้วค่ะ) แต่ต้องเพิ่มความยาวเชือกซักหน่อย เพื่อเพิ่มความยาวของช่วงที่จะแขวนด้วย ไม่งั้นมันจะดูออกสั้นๆ ป้อมๆ ไม่ค่อยสมดุลเท่าไหร่ 
เป็นไงค่ะ ลองทำดูค่ะ ไม่ยากเลยของที่อยู่ใกล้ตัวเราสามารถเอามาสร้างสรรค์ทำอะไรได้หลายๆ อย่าง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ‘ลงมือทำ’ ค่ะ

ป้าเอ๋มีไอเดีย DIY อื่นๆ อยู่ในหัวอีกมากมายเลยค่ะ ตั้งใจเอามาแบ่งปันกัน ติดตามด้วยนะค้า

ขอบคุณค่ะ